Rate this post

Nấu Chè Khúc Bạch Thơm Ngon Mát Lạnh – Gợi Ý Cho Mẹ

Chè khúc bạch – cái tên đã gợi lên sự thanh mát, ngọt ngào, là món tráng miệng được nhiều người yêu thích, đặc biệt trong những ngày hè oi bức. Sự kết hợp hài hòa giữa vị béo ngậy của sữa tươi, kem tươi, sự dai giòn sần sật của khúc bạch cùng hương thơm thoang thoảng của lá dứa, vị ngọt thanh mát của nước đường phèn khiến ai đã từng nếm thử đều khó lòng quên được. Và bạn hoàn toàn có thể tự tay nấu chè khúc bạch thơm ngon, hấp dẫn này ngay tại nhà với công thức đơn giản sau đây.

nau-che-khuc-bach-thom-ngon-mat-lanh-goi-y-cho-me
Nấu Chè Khúc Bạch Thơm Ngon Mát Lạnh – Gợi Ý Cho Mẹ

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Để nấu được một nồi chè khúc bạch thơm ngon, mát lạnh chiêu đãi cả nhà, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Phần khúc bạch:

Bột gelatin: Nên chọn mua loại bột gelatin có thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng. Bạn nên kiểm tra kỹ hạn sử dụng và đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng. (20gr)

Sữa tươi không đường: Sử dụng sữa tươi tiệt trùng sẽ giúp món chè thơm ngon và bảo quản được lâu hơn. Nên chọn loại sữa tươi có hàm lượng béo khoảng 100ml để khúc bạch có độ béo vừa phải. (500ml)

Kem tươi (whipping cream): Kem tươi giúp tạo độ béo ngậy, thơm ngon đặc trưng cho khúc bạch. Bạn nên chọn loại kem tươi có hàm lượng béo cao (khoảng 35-40%) để món chè thêm phần hấp dẫn. (200ml)

Đường: Lượng đường có thể điều chỉnh tùy theo khẩu vị của gia đình. (100gr)

Vani: Thêm một chút vani sẽ giúp món chè thơm ngon hơn. (5ml)

Khuôn đổ khúc bạch: Bạn có thể sử dụng khuôn silicon, khuôn nhựa hoặc khuôn thủy tinh đều được. Ưu tiên chọn khuôn có kích thước vừa phải, dễ dàng lấy khúc bạch ra sau khi đông.

Phần nước đường:

Đường phèn: Nên dùng đường phèn để nấu nước đường vì đường phèn có vị ngọt thanh, giải nhiệt tốt. (150gr)

Nước lọc: Sử dụng nước lọc để đảm bảo độ tinh khiết cho nước đường. (600ml)

Lá dứa: Lá dứa tươi sẽ giúp nước đường thơm ngon tự nhiên hơn. (2-3 lá)

Phần ăn kèm:

Hạnh nhân: Hạnh nhân rang giòn sẽ tạo điểm nhấn bùi bùi, hấp dẫn cho món chè. (50gr)

Nước cốt dừa: Bạn có thể sử dụng nước cốt dừa đóng lon hoặc tự vắt đều được. (200ml)

nau-che-khuc-bach-thom-ngon-mat-lanh-goi-y-cho-me
Nấu Chè Khúc Bạch Thơm Ngon Mát Lạnh – Gợi Ý Cho Mẹ

Hướng dẫn nấu chè khúc bạch thơm ngon:

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, chúng ta cùng bắt tay vào thực hiện ngay nhé!

Bước 1: Nấu phần khúc bạch:

Ngâm gelatin: Cho 20g bột gelatin vào chén, thêm khoảng 50ml nước lạnh vào, khuấy đều cho gelatin tan hết. Lưu ý không nên dùng nước nóng để ngâm gelatin vì sẽ khiến gelatin bị vón cục.

Đun hỗn hợp sữa: Cho 500ml sữa tươi không đường, 200ml kem tươi, 100g đường vào nồi. Đun trên lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đều cho đường tan hết. Lưu ý không đun sôi vì sẽ làm sữa bị cháy.

Trộn gelatin vào hỗn hợp sữa: Khi hỗn hợp sữa đã ấm nóng, bạn tắt bếp, nhấc nồi xuống. Cho từ từ phần gelatin đã ngâm vào, khuấy đều tay cho gelatin tan hoàn toàn. Lưu ý không đổ gelatin vào khi sữa còn quá nóng, sẽ khiến gelatin bị mất tác dụng.

Đổ khuôn và làm lạnh: Lọc hỗn hợp sữa qua rây để loại bỏ phần cặn, giúp khúc bạch được mịn hơn. Sau đó, đổ hỗn hợp sữa vào khuôn đã chuẩn bị sẵn. Đậy kín nắp khuôn hoặc bọc màng thực phẩm rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh ít nhất 4 tiếng cho khúc bạch đông cứng.

Cắt khúc bạch: Khi khúc bạch đã đông cứng, bạn lấy ra khỏi khuôn, dùng dao cắt thành những miếng vuông vừa ăn.

nau-che-khuc-bach-thom-ngon-mat-lanh-goi-y-cho-me
Nấu Chè Khúc Bạch Thơm Ngon Mát Lạnh – Gợi Ý Cho Mẹ

Bước 2: Nấu nước đường:

Nấu nước đường phèn: Cho 150g đường phèn và 600ml nước lọc vào nồi. Đun trên lửa vừa, vừa đun vừa khuấy đều cho đường phèn tan hết.

Thêm lá dứa tạo hương thơm: Khi nước đường đã sôi lăn tăn, bạn cho 2-3 lá dứa đã rửa sạch, buộc gọn vào nồi. Vặn nhỏ lửa, đun thêm khoảng 5-7 phút cho nước đường có màu vàng nhạt và dậy mùi thơm của lá dứa.

Lọc nước đường: Tắt bếp, vớt bỏ lá dứa. Lọc nước đường qua rây để loại bỏ cặn, giúp nước đường được trong và đẹp mắt hơn.

Bước 3: Rang hạnh nhân:

Cách rang hạnh nhân thơm ngon, giòn rụm: Bắc chảo lên bếp, cho hạnh nhân vào rang đều tay trên lửa nhỏ. Rang cho đến khi hạnh nhân chuyển sang màu vàng nâu, có mùi thơm là được. Không nên rang quá lâu sẽ khiến hạnh nhân bị cháy, mất đi vị ngon.

Bảo quản hạnh nhân sau khi rang: Sau khi rang xong, bạn trút hạnh nhân ra đĩa để nguội hẳn. Cho hạnh nhân vào lọ thủy tinh hoặc hộp kín để bảo quản, tránh để hạnh nhân tiếp xúc với không khí sẽ làm mất độ giòn.

Bước 4: Hoàn thành và thưởng thức:

Cách trình bày chè khúc bạch đẹp mắt: Múc một lượng nước đường vừa phải vào bát, thêm khúc bạch đã cắt miếng, rắc thêm ít hạnh nhân rang giòn lên trên cùng. Bạn có thể thêm một ít nước cốt dừa nếu thích. Để món chè thêm phần hấp dẫn, bạn có thể trang trí bằng vài lát lá dứa, vài viên đá bào hoặc vài quả dâu tây tươi.

Cách thưởng thức chè khúc bạch đúng điệu: Chè khúc bạch ngon nhất khi ăn lạnh. Bạn có thể cho chè vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút trước khi ăn để món chè thêm phần mát lạnh, sảng khoái.

Gợi ý một số biến tấu cho món chè thêm phần hấp dẫn: Bạn có thể nấu chè khúc bạch với nhiều hương vị khác nhau như chè khúc bạch trà xanh, chè khúc bạch cà phê, chè khúc bạch hoa quả…

nau-che-khuc-bach-thom-ngon-mat-lanh-goi-y-cho-me
Nấu Chè Khúc Bạch Thơm Ngon Mát Lạnh – Gợi Ý Cho Mẹ

Mẹo nấu chè khúc bạch thơm ngon, hấp dẫn:

Để món chè khúc bạch thêm phần thơm ngon, hấp dẫn, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ sau:

Bí quyết chọn nguyên liệu tươi ngon, chất lượng: Nên chọn mua nguyên liệu ở những địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng. Nên chọn mua những nguyên liệu tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng.

Mẹo nấu khúc bạch mềm mịn, không bị dai: Bạn nên ngâm gelatin với nước lạnh, không nên dùng nước nóng. Khi trộn gelatin với sữa, nên để sữa nguội bớt rồi mới cho gelatin vào, khuấy đều tay cho gelatin tan hoàn toàn.

Cách nấu nước đường thơm ngon, thanh mát: Nên dùng đường phèn để nấu nước đường vì đường phèn có vị ngọt thanh, giải nhiệt tốt. Để nước đường thơm ngon hơn, bạn có thể cho thêm một ít lá dứa hoặc vani vào nấu cùng.

Bảo quản chè khúc bạch đúng cách, giữ được lâu: Chè khúc bạch sau khi nấu xong nên để nguội hẳn rồi cho vào hộp kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nên ăn chè trong vòng 2-3 ngày để đảm bảo chất lượng và hương vị của chè.

Lời kết

Chè khúc bạch – món ăn giải nhiệt ngày hè với hương vị thơm ngon, thanh mát chắc chắn sẽ là món tráng miệng yêu thích của cả gia đình. Hãy trổ tài vào bếp và chiêu đãi cả nhà với công thức nấu chè khúc bạch thơm ngon, hấp dẫn này nhé!

Xem thêm: Mì Xào Hải Sản Thơm Ngon – Thực Đơn Cho Bé