Rate this post

Tôm Sú Rang Me Chua Ngọt – Công Thức Chế Biến

Hương vị chua chua, ngọt ngọt, đậm đà của món tôm sú rang me chua ngọt luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với mọi lứa tuổi. Sự kết hợp hài hoà giữa vị ngọt tự nhiên của tôm, vị chua thanh của me, cùng chút cay nồng của ớt tạo nên một hương vị khó cưỡng, khiến bữa cơm gia đình thêm phần hấp dẫn. Đây là món ăn quen thuộc trong mâm cơm gia đình Việt, và bạn hoàn toàn có thể tự tay chế biến một cách dễ dàng.

tom-su-rang-me-chua-ngot-cong-thuc-che-bien
Tôm Sú Rang Me Chua Ngọt – Công Thức Chế Biến

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Để thực hiện món tôm sú rang me chua ngọt thơm ngon, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

Tôm sú: 500g (cho 2-3 người ăn). Nên chọn tôm sú còn sống, vỏ bóng, săn chắc, không có mùi hôi tanh để món ăn thêm phần hấp dẫn.

Me chín: 50g.

Gia vị:

Đường: 2 thìa canh

Nước mắm: 2 thìa canh

Tỏi: 3 tép

Ớt: 1-2 quả (tùy khẩu vị)

Hành tím: 1 củ

Hành lá: 3 nhánh

Dầu ăn

Lưu ý: Bạn có thể thay thế tôm sú bằng tôm thẻ, tuy nhiên tôm sú sẽ cho hương vị ngon hơn. Đồng thời, gia giảm lượng gia vị cho phù hợp với khẩu vị của gia đình bạn nhé!

tom-su-rang-me-chua-ngot-cong-thuc-che-bien
Tôm Sú Rang Me Chua Ngọt – Công Thức Chế Biến

Sơ chế nguyên liệu:

Tôm sú: Rửa sạch tôm sú, bóc vỏ, bỏ đầu, rút chỉ đen. Sau đó, để ráo nước hoặc dùng khăn giấy thấm khô tôm. Để tôm ngấm gia vị hơn, bạn có thể khứa nhẹ lưng tôm.

Me chín: Ngâm me chín trong bát nước ấm khoảng 15 phút cho mềm. Sau đó, dầm me lấy nước cốt me và lọc bỏ hạt.

Tỏi: Bóc vỏ, băm nhuyễn.

Ớt: Bỏ hạt, băm nhuyễn.

Hành tím: Bóc vỏ, thái lát mỏng.

Hành lá: Rửa sạch, thái nhỏ.

tom-su-rang-me-chua-ngot-cong-thuc-che-bien
Tôm Sú Rang Me Chua Ngọt – Công Thức Chế Biến

Cách làm tôm sú rang me chua ngọt:

Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, hãy bắt tay vào chế biến món tôm sú rang me chua ngọt với công thức đơn giản sau đây:

Bước 1: Pha nước sốt me

Cho nước cốt me đã lọc, 2 thìa canh đường, 2 thìa canh nước mắm vào một bát nhỏ. Dùng thìa khuấy đều cho đường tan hết và các gia vị hòa quyện vào nhau. Nêm nếm lại cho vừa miệng, có thể gia giảm lượng đường hoặc nước mắm tùy theo khẩu vị.

Bước 2: Rang tôm

Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa canh dầu ăn vào đun nóng. Khi dầu nóng, cho tỏi băm, ớt băm vào phi thơm. Tiếp theo, cho tôm sú vào rang đều tay. Đảo đều cho đến khi tôm chuyển sang màu đỏ gạch, thịt săn lại là được.

Bước 3: Hoàn thành món ăn

Từ từ đổ phần nước sốt me đã pha vào chảo tôm, đảo đều tay cho tôm ngấm gia vị. Nêm nếm lại cho vừa ăn.

Cuối cùng, cho phần hành tím đã thái lát mỏng vào chảo tôm, đảo đều rồi tắt bếp. Rắc hành lá lên trên cho đẹp mắt.

tom-su-rang-me-chua-ngot-cong-thuc-che-bien
Tôm Sú Rang Me Chua Ngọt – Công Thức Chế Biến

Thưởng thức và bảo quản:

Món tôm sú rang me chua ngọt nóng hổi, ​​với sắc cam đỏ đẹp mắt của tôm, điểm xuyến chút xanh của hành lá, chắc chắn sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại. Món ăn dậy lên hương thơm hấp dẫn, vị chua chua ngọt ngọt hài hòa, thịt tôm săn chắc, thấm đều gia vị.

Bạn hãy múc tôm sú rang me chua ngọt ra đĩa, trang trí thêm rau sống, dưa leo ăn kèm cho đẹp mắt và thưởng thức cùng cơm trắng nóng hổi. Vị chua ngọt của món ăn kết hợp với vị thanh mát của rau sống sẽ tạo nên một bữa cơm ngon miệng và đầy dinh dưỡng cho cả gia đình.

Món ăn nên được dùng hết trong ngày để đảm bảo hương vị tươi ngon nhất. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể cho vào hộp đậy kín, bảo quản trong tủ lạnh và hâm nóng lại trước khi ăn.

Mẹo nhỏ cho món tôm sú rang me chua ngọt thêm ngon:

Để món ăn có màu sắc đẹp mắt và hương vị cay hấp dẫn hơn, bạn có thể cho thêm một chút tương ớt vào khi pha nước sốt me.

Không nên rang tôm quá lâu sẽ khiến tôm bị khô, dai, ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Biến tấu hấp dẫn từ món tôm sú rang me chua ngọt:

Ngoài công thức truyền thống, bạn có thể thỏa sức sáng tạo và biến tấu món tôm sú rang me chua ngọt theo nhiều cách khác nhau để tạo nên hương vị mới lạ cho bữa cơm gia đình.

Tôm sú rang me chua ngọt kiểu Thái: Bạn có thể thêm một chút sả băm, riềng băm vào khi phi thơm tỏi ớt để tạo hương vị đặc trưng của ẩm thực Thái. Ngoài ra, có thể cho thêm nước cốt dừa vào phần nước sốt me để tạo độ béo ngậy, hấp dẫn.

Tôm sú rang me chua ngọt với dứa: Vị chua ngọt của dứa kết hợp với vị chua ngọt của me sẽ tạo nên hương vị vô cùng độc đáo và kích thích vị giác. Bạn chỉ cần thái dứa thành miếng vừa ăn và cho vào chảo tôm cùng lúc với nước sốt me.

Tôm sú rang me chua ngọt cay: Nếu bạn yêu thích vị cay nồng, có thể tăng thêm lượng ớt băm hoặc cho thêm sa tế vào khi rang tôm.

Lời kết

Món tôm sú rang me chua ngọt không chỉ đơn giản, dễ làm mà còn là một món ăn ngon miệng, hấp dẫn, thích hợp cho mọi bữa cơm gia đình. Chúc bạn thực hiện thành công món ăn này và có những bữa ăn ngon miệng bên gia đình!

Xem thêm: Mẹo Làm Pudding Xoài Thơm Ngon Béo Ngậy